(Vnexpress) Mạng lưới phát triển 'chóng mặt' của Miniso

03/10/2017 13:45

Năm 2013, thương hiệu hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang Miniso lần đầu xuất hiện trên thị trường thế giới.

 

Sau 4 năm, Miniso là một trong số thương hiệu hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang hàng đầu với 2.000 cửa hàng tại 50 quốc gia trên thế giới, gồm: Mỹ, Mexico, Canada, Nga, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Việt Nam…

 

Mỗi tháng, trung bình hãng mở mới 80-100 cửa hàng. Tham vọng của Miniso là 6.000 cửa hàng trên toàn cầu vào năm 2020. Năm 2015 thương hiệu có doanh thu 750 triệu USD. Năm 2016 con số này gấp đôi với 1,5 tỷ USD.

 

Đi theo triết lý thiết kế tự nhiên, khỏe mạnh, ông Miyake Junya - đồng sáng lập thương hiệu kiêm Giám đốc thiết kế (từng làm việc tại Adidas Nhật Bản, Converse, Levi’s, New Era, Kangol) và cộng sự đã nỗ lực “đưa sản phẩm về đúng với bản chất tự nhiên của nó”. Đây cũng là tinh thần cốt lõi trong mỗi sản phẩm Miniso.

 

Theo nhà thiết kế, Miniso ra đời phản ánh rõ bối cảnh của nền kinh tế thế giới. Người tiêu dùng khó tiếp cận với hàng hóa cao cấp đến từ Mỹ và châu Âu, trong khi đó hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ngập thị trường.

Tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng Miniso sẽ khai trương từ 8-10 cửa hàng trên toàn quốc.

 

"Sứ mệnh của Miniso là đưa sản phẩm về với giá trị tự nhiên, chú trọng chất lượng và tạo ra sự cân bằng giữa phong cách sống và cập nhật những xu hướng thời trang mới vào những sản phẩm tiêu dùng", ông nói.

 

Để làm điều này, doanh nghiệp có đội ngũ 200 nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) hùng hậu tới từ Nhật Bản, Thụy Điển, Hàn Quốc...

 

Tại hệ thống của Miniso có hơn 10.000 sản phẩm từ mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp, phụ kiện thời trang theo mùa, túi, ví, thực phẩm, phụ kiện kỹ thuật số, đồ dùng gia đình, đồ tiện ích cá nhân cho đến phụ kiện du lịch...

 

Khách hàng là trẻ nhỏ, giới trẻ, giới văn phòng đến các gia đình đều có thể tìm kiếm các mặt hàng phù hợp; giá bán từ 43.000 đồng đến 420.000 đồng.

 

Hiện hãng có hơn 600 nhà sản xuất, gia công, trong đó 200 nhà máy Miniso trực tiếp mua lại hoặc đầu tư nâng cấp công nghệ nhằm giảm thiểu chi phí, tận dụng cơ sở hạ tầng, nhân lực. Nhờ chiến lược này, doanh nghiệp có thể quản lý tốt giá thành và giảm chi phí hoạt động và đầu tư.

 

Tại Việt Nam, Miniso gia nhập thị trường vào tháng 9 năm ngoái bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu với Công ty cổ phần Mini Số Việt Nam.

 

Thời điểm đó, đại diện thương hiệu tại Việt Nam kỳ vọng sẽ mở 200 cửa hàng trong 5 năm tới.

 

Sau gần một năm hoạt động, Miniso hiện có 24 cửa hàng tại Hà Nội, TP HCM, Nghệ An; tổng lượt khách hàng trên 20 triệu người. Mỗi ngày, hệ thống đón tiếp 8.000 lượt khách ghé thăm, mua sắm.

 

"Tệp khách hàng trọng tâm Miniso hướng tới trong độ tuổi 18-35. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam chúng tôi đã chinh phục được nhóm khách hàng khó tính nhất khi 60% khách hàng mua sắm trên 35 tuổi", đại diện Việt Nam cho hay.

 

Các cửa hàng của thương hiệu có diện tích từ 150m2 đến 300m2 đều ở khu vực đông dân cư, gần các công sở, trường học, trung tâm thương mại...

Các mặt hàng tại cửa hàng khá phong phú, dành cho nhiều đối tượng, độ tuổi, có thiết kế bắt mắt.

 

Bà Dương Thanh Tâm - Tổng giám đốc Miniso Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đi theo chiến lược phát triển bền vững và quản trị hiệu quả kinh doanh theo từng điểm bán. Có nghĩa là các điểm bán nhận chỉ tiêu và tự đảm bảo lợi nhuận.

 

Và thực tế mục tiêu này đều được các cửa hàng của Miniso tại Việt Nam hoàn thành. Tùy đặc điểm dân cư tại mỗi khu vực, cửa hàng tại đó sẽ bày bán các hàng hóa phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

 

Hàng tháng có khoảng 200 mẫu mã mới sẽ được trưng bày trên kệ; mỗi mùa vụ hoặc ngày lễ trong năm Miniso sẽ giới thiệu những bộ sảm phẩm mới phù hợp với xu hướng thời trang thế giới.

 

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2018 sẽ có 200 cửa hàng và lên 400 điểm bán tại trên cả nước vào năm 2019.

 

"Theo đó, trung bình mỗi tháng Miniso sẽ khai trương từ 8-10 cửa hàng trên toàn quốc theo hình thức nhượng quyền thương hiệu hoặc hợp tác kinh doanh. Dự kiến tháng 10/2017 Miniso sẽ chính thức công bố chính sách này tại Việt Nam", bà Tâm tiết lộ.

 

Theo vị đại diện, 5-7 năm trước đây, người tiêu dùng chỉ quan tâm tới công năng hoặc giá cả, nhưng nay, người tiêu dùng đề cao sự khác biệt, thể hiện phong cách cá nhân người dùng. Nắm bắt điều này, các nhà thiết kế của hãng luôn tối giản, tiện dụng sao cho các sản phẩm phù hợp với xu hướng chung với giá bán tối ưu.

 

"Do đó khách hàng mua sản phẩm của Miniso không bị chi phối về tài chính. Chúng tôi cố gắng tạo cho họ cảm giác vui vẻ khi mua sắm và mong muốn kéo khách sẽ trở lại lần sau", lãnh đạo hãng tại Việt Nam chia sẻ.

                                                                                                                                         

                                                                                                                                                         Theo Thanh Thư (Vnexpress)

Thong ke